Tuyển hàng ngàn lao động làm việc tại Qatar năm 2018

Tuyển hàng ngàn lao động làm việc tại Qatar năm 2018

09:36 - 21/11/2018

Qatar là nước giàu có và phát triển nhất khu vực Trung Đông hiện nay. Là một trong những quốc gia có mức thu nhập bình quân cao nhất thế giới trong năm 2016. Đến nay, Qatar rất vinh hạnh là nước có mức thu nhập bình quân lên đến 140.000 USD, bỏ xa Luxembourg và Singapore.

Diện tích: 11.500 km2

Dân số: 2,5 triệu dân

Vị trí địa lý: Thuộc vùng Tây Nam Á

Tiền tệ: Riyal

tiền tệ của Qatar

Qatar là một quốc gia có trữ lượng khí gas tự nhiên và dầu mỏ lớn thứ 3 thế giới. Đây là nguồn thu ngoại tệ chủ yếu của nền kinh tế của Qatar. 

Kinh tế Qatar đang phát triển với tốc độ nhanh, việc đầu tư xây dựng các công trình cơ sở hạ tầng phục vụ việc phát triển các ngành kinh tế được đặc biệt ưu tiên. Tuy nhiên dân số Qatar quá ít, đồng nghĩa với việc thiếu rất nhiều lao động để phục vụ cho nhu cầu xây dựng và phát triển kinh tế đất nước. Hàng năm, Qatar cần hàng trăm nghìn lao động nước ngoài đến làm việc. Trong đó có lao động tại Việt Nam.

Qatar hoa lệ

Hiện tại Qatar là một trong những thị trường xuất khẩu lao động chủ lực của Việt Nam. Mỗi năm, Việt Nam cung ứng hàng nghìn lao động sang làm việc tại đây. Được biết sắp tới Qatar được vinh dự đăng cai 2 sự kiện thể thao lớn của thế giới đó là Olympic 2018 và World cup 2022. Vì vậy, Qatar đang cần tuyển số lượng lớn các lao động nước ngoài làm tại các công trình xây dựng phục vụ cho thế vận hội.

Do đó trong những năm tới Qatar vẫn là một thị trường xuất khẩu lao động lớn và rất tiềm năng của Việt Nam. Hiện tại lao động Việt Nam đi xuất khẩu sang Qatar chủ yếu tập trung vào những lĩnh vực như: Giúp việc gia đình, xây dựng, điện dân dụng, điện lạnh, hàn…

Chi phí xuất khẩu lao động Qatar khá thấp nhưng thu nhập lại không hề thua kém một số thị trường như Hàn Quốc, Nhật Bản và Đài Loan. Mức lương phụ thuộc vào từng ngành nghề và thời gian làm việc dao động khoảng 450 – 550 USD/tháng ( khoảng 10 – 12 triệu đồng) chưa bao gồm lương làm thêm, tăng ca và thưởng.Thu nhập của một công nhân xây dựng tại Qatar khoảng 500 đến 550 USD/tháng, phục vụ nhà hàng 550 USD, giúp việc 450 USD/tháng.

Người lao động được hưởng mọi chế độ theo luật lao động của Qatar. Thời gian làm việc là 8 tiếng/ngày, 26 ngày/tháng. Công nhân được chủ sử dụng bố trí làm thêm từ 2 đến 4 giờ/ngày và ngày nghỉ được tính hệ số làm thêm giờ theo quy định của pháp luật nước sở tại (125% đối với ngày thường và 150% đối với ngày nghỉ, lễ). Mọi chi phí về: Ăn, ở, đi lại, bảo hiểm,chi phí khác theo qui định đều được chủ sử dụng lao động chi trả.

Vậy lao động phải đáp ứng những điều kiện gì để có thể tham gia xuất khẩu lao động sang Qatar 2018?

xuất khẩu lao động Qatar tuyển hàng ngàn người

Điều kiện tuyển chọn đi XKLĐ Qatar:

- Nam, tuổi: 20 – 50 tuổi. Nam cao: 1.60 m trở lên, nặng: 50 kg trở lên. Nữ cao 1.50m trở lên nặng 45kg trở lên.
- Tốt nghiệp THPT trở lên. Lao động phải giao tiếp được tiếng Ả Rập hoặc tiếng Anh. Đối với những lao động chưa biết tiếng công ty môi giới sẽ tổ chức lớp học bồi dưỡng sau khi đã trúng tuyển đơn hàng. Ưu tiên những lao động từng có thời gian làm việc tại các quốc gia khu vực Trung Đông.
- Sức khoẻ tốt, thị lực tốt, không mắc các bệnh: Viêm gan B, C, HIV, giang mai, tiền sử bệnh não, tim, gan, bệnh mãn tính…
- Kỹ năng nghề nghiệp và ý thức làm việc tốt, ý thức kỷ luật cao, không nghiện rượu, ma túy, cờ bạc… không tiền án tiền sự. Chưa từng vi phạm pháp luật tại nước ngoài dẫn đến bị trục xuất về nước đặc biệt là nước Trung Đông.
- Thời hạn hợp đồng: Hai năm, được gia hạn tùy vào nhu cầu của Chủ sử dụng (không hạn chế số lần gia hạn). Một năm được về phép 1 lần và vẫn được hưởng lương cơ bản theo hợp đồng, chủ cung cấp vé máy bay 2 lượt đi và về.

Hình thức tuyển, hồ sơ đăng ký và tiến độ xuất cảnh đi Qatar:

Hình thức tuyển: Các doanh nghiệp của Qatar sẽ thông qua các công ty xuất khẩu lao động của Việt Nam để tuyển dụng lao động. Các công ty của Việt Nam có trách nhiệm tuyển dụng và đào tạo những đáp ứng đầy đủ những điều kiện phía đối tác Qatar đưa ra và hoàn thành hồ sơ, thủ tục xuất cảnh cho người lao động.

Hồ sơ đăng ký bao gồm các giấy tờ sau:
  • Hộ chiếu gốc.
  • 10 ảnh 4x6 phông nền xanh.
  • Sơ yếu lí lịch có xác nhận của UBND xã, phường: 02 bản
  • Sổ hộ khẩu, CMND, Giấy khai sinh (sao y theo khổ A4 và cống chứng: 02 bản + bản gốc đối chiếu.
  • Các văn bằng: Bằng tốt nghiệp cấp 3 (hoặc cấp 2), trung cấp, cao đẳng, đại học (nếu có), (sao y bản chính theo khổ A4 và công chứng): 02 bản
  • Giấy xác nhận nhân sự.Làm theo mẫu quy định do công an địa phương cấp. Có xác nhận của công an xã, phường nơi lao động cư trú. Yêu cầu có đóng dấu giáp lai lên ảnh.

Chi phí xuất cảnh lao động tại Qatar 2018:

So với các thị trường khác khu vực Trung Đông thì mức chi phí đi xuất khẩu lao động tại Qatar là khá thấp khoảng 1.700 USD (khoảng 38 triệu đồng)

Tiến độ xuất cảnh: Khoảng 30 – 45 ngày kể từ khi người lao động nộp đầy đủ hồ sơ, giấy tờ và nghĩa vụ tài chính theo quy định.

Một lưu ý đặc biệt mà người Việt Nam khi tham gia xuất khẩu lao động tại Qatar  cần ghi nhớ bởi đây là đất nước theo Hồi giáo để tránh những bất đồng, mâu thuẫn có thể xảy ra khi tiếp xúc với người bản xứ. Ngoài ra, lao động Việt Nam cũng cần chuẩn bị một sức khỏe tốt để có thể đối phó và thích ứng với  thời tiết sa mạc nắng nóng và khắc nghiệt của quốc gia này.
Xem thêm:

Tin tức quan trọng

ĐIỀU KIỆN ỨNG TUYỂN KỸ SƯ ĐI HÀN QUỐC THỢ SƠN THỢ ĐIỆN
ĐIỀU KIỆN ĐƯỢC ĐI LAO ĐỘNG HÀN QUỐC TAY NGHỀ THỢ HÀN 4G DIỆN VISA E7-3
Visa E7 và những điều cần biết
Xếp hàng xin visa đi Nhật
Chính sách hỗ trợ của Nhật Bản đối với lao động nước ngoài bị ảnh hưởng bởi COVID-19